วันพฤหัสบดีที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2560

มื้อเย็นไม่ต้องอดก็ลด(น้ำหนัก)ได้


         อาหารในแต่ละมื้อ ไม่ว่าจะเป็น มื้อเช้า มื้อกลางวันและมื้อเย็น ล้วนมีความสำคัญต่อร่างกาย หากเพียงแค่เราเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เลือกอาหารรับประทานให้เหมาะสมในแต่ละมื้อ ก็จะช่วยให้สาวๆทุกท่านสามารถควบคุมน้ำหนักได้อย่างแน่นอน

          แต่สาวๆหลายท่านมักจะคิดว่าการอดอาหารเย็น เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วย “ลดน้ำหนัก” แต่เชื่อหรือไม่ว่า จริงๆแล้ว การลดน้ำหนักไม่จำเป็นต้องอดอาหารเย็นก็ได้นะคะ วันนี้เราจึงมีวิธีเกี่ยวกับการทานอาหารเย็นอย่างไรไม่ให้อ้วน ทานได้โดยไม่ต้องอดอาหาร ทำให้สาวๆมีความสุขในช่วงเวลาของการลดน้ำหนัก ไม่ต้องทรมานกับอาการหิว และโปรแกรมการลดน้ำหนักไม่ต้องล้มเลิกกลางคันอีกด้วย มีวิธีไหนกันบ้างนั้น สาวๆตามไปดูกันเลยคะ


1.ห้ามอดแต่ให้ลดปริมาณ เลือกทานให้เหมาะกับมื้อ

          ในช่วงเวลาเย็น ร่างกายไม่มีความจำเป็นต้องใช้พลังงานมากนัก ดังนั้นอาหารที่ควรทานในมื้อเย็นจึงไม่ควรเป็นอาหารที่ให้พลังงานมาก อย่างอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต หรือไขมัน ควรหลีกเลี่ยงหรือลดปริมาณการทานให้น้อยลงคะ เช่น อาหารประเภทแป้ง ของมัน ของทอด เป็นต้น 

          หากบางท่านชอบทานข้าวในมื้อเย็น อาจจะลดปริมาณข้าวลงกว่าปกติคะ จากเคยทาน 2 ทัพพี ก็ให้เหลือแค่ 1 ทัพพีหรือครึ่งทัพพีก้ได้ หรือเปลี่ยนจากข้าวขาว เป็นข้าวกล้องแทนก็ได้คะ 

         กับข้าวก็ในเลือกเป็นต้มจืดใส่ผักเยอะๆ ประเภทแกงเลียง หรือเกาเหลาก็ได้คะ งดอาหารที่มีรสจัด หรืออาจจะเลือกทานเป็นเมนูอื่นก็ได้เช่น สลัดน้ำใสเลือกผักสลัดให้หลากหลาย แต่ให้เน้นผักใบเขียว ปลานึ่งหรือเปล่าเผาที่มีผักแกล้มเยอะๆ เป็นต้น ในมื้อเย็นควรทานอาหารแค่พออิ่มนะคะ ไม่ต้องเสียดายของคะ


2.เลือกทานผักผลไม้

          ผักผลไม้ที่แนะนำให้ทานในช่วงเย็น แนะนำเป็นผลไม้ที่มี วิตามินซี มีกากใย ผลไม้ที่ไม่มีรสหวานมาก เช่น ส้ม มะละกอ สับปะรด แก้วมังกร แอปเปิ้ล ฝรั่ง แตงโม ชมพู่ สตรอเบอรี่ กี่วี ซึ่งเลือกทานได้ตามฤดูกาลเลยคะ ส่วนผักก็แนะนำ เป็นผักใบเขียว เช่นผักบุ้ง ผักคะน้า หรือผักสลัดหลากลายชนิด หลีกเลี่ยงผักประเภทที่เป็นหัวเพราะจะมีแป้งนะคะ เช่น แครอท น้ำเต้า ข้าวโพด มันฝรั่ง เป็นต้น


3.ดื่มน้ำเปล่า แทนน้ำหวาน น้ำอัดลม

         บางท่านมักจะติดการดื่มน้ำหวาน น้ำอัดลม ร่วมในมื้ออาหาร รู้หรือไม่การทำแบบนี้เป็นประจำอาจจะทำให้อ้วนได้ง่าย และลดน้ำหนักได้ยากอีกด้วยคะ จึงอยากให้สาวๆ หันมาดื่มน้ำเปล่าดีกว่า เพราะน้ำเปล่ามีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยในการล้างสารพิษในร่างกาย แล้วยังช่วยให้ผิวสดใสเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล และที่สำคัญไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย

         น้ำเปล่าที่เหมาะสมต่อการดื่มคือ น้ำสะอาด และมีอุณหภูมิห้องคะ แนะนำถ้าสาวๆท่านใดอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนัก แนะนำให้ดื่มน้ำก่อนมื้ออาหาร 1-2 แก้วคะ จะช่วยให้ทานอาหารได้น้อยลง อิ่มเร็วขึ้น


4.งดสังสรรค์แอลกอฮอล์

         หากอยู่ในช่วงของการลดน้ำหนัก หรือใครที่ไม่ต้องการให้หน้าท้องที่เคยแบนราบ กลายเป็นพุงย้วย หน้าท้องยื่นละก็ ควรงดหรือลดการดื่มแอลกอฮอล์ให้น้อยลง *เพราะแอลกอฮอล์ให้แคลอรี่ได้สูงมาก ถึง 7 กิโลแคลอรี่ต่อกรัมเมื่อเทียบกับแป้งที่ให้แค่ 4 กิโลแคลอรี่หรือไขมันที่สูงถึง 9 กิโลแคลอรี่ต่อกรัม ดื่มบ่อยๆอาจจะทำให้อ้วนได้ หากต้องการสังสรรค์อาจจะมีบ้างเดือนละ 3-4 ครั้งก็พอคะ แต่งดได้ก็ดีนะคะ เพื่อสุขภาพของตัวเราเองด้วย


5.ห้ามงดโปรตีน

          ช่วงที่กำลังลดน้ำหนัก ห้ามงดอาหารประเภทโปรตีนเด็ดขาด เพราะโปรตีนเป็นสารอาหารทีจำเป็นและสำคัญต่อร่างกาย ช่วยในการเจริญเติบโต และซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกาย ซึ่งเราสามารถเลือกอาหารประเภทโปรตีนที่มีไขมันต่ำ มารับประทานในช่วงเวลาที่กำลังลดน้ำหนักได้ เช่น เนื้อปลา เต้าหู้ ไข่ไก เนื้ออกไก่ไม่มีหนัง เนื้อวัวหรือเนื้อหมูไม่ติดมัน แล้วก็ต้องเปลี่ยนวิธีการประกอบอาหารจากการทอด ผัด เป็นต้ม หรือนึ่งแทน


6.ของหวานหยุดทานก่อน

         ใครที่มีพฤติกรรมชอบทานอาหารคาว แล้วตบท้ายด้วยของหวานเป็นประจำหลังมื้ออาหารนั้น หากอยู่ในช่วงเวลาการลดน้ำหนัก การดูแลหุ่น ควรงดการทานขนมหวาน น้ำหวาน ขนมเบเกอรี่อย่าง เค้ก ชีสเค้ก โดนัท ฯลฯ แต่ให้เปลี่ยนเป็นผลไม้แทน เช่น มะละกอ ชมพู่ ฝรั่ง แอบเปิ้ล เป็นต้น งดผลไม้ที่มีรสหวาน น้ำตาลเยอะ

         ของหวาน ขนม หากอยากจะทานจริงๆ ให้เปลี่ยนเวลาทานเป็นมื้อเช้า หรือกลางวันแทนคะ


         ซึ่งวิธีที่นำมาแนะนำนี้ เป็นวิธีการควบคุมน้ำหนัก และลดน้ำหนักแบบธรรมชาติ สามารถใช้ร่วมกับการออกกำลังกาย  หรือจะควบคู่การทานอาหารเสริมลดน้ำหนักก็ได้นะคะ จะทำให้ได้ผลดีมากเลยทีเดียว อาหารเสริมลดน้ำหนักควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่อย. ปลอดภัยไม่มีสารอันตรายนะคะ

        รับรองว่าถ้าสาวๆท่านไหนปฎิบัติได้ตามคำแนะนำแล้ว ความอ้วนจะไม่มาหาแน่นอนคะ



เรียบเรียงข้อมูลโดย www.balancebyann.com
*ขอบคุณข้อมูลจาก lovefit.com
ขอบคุณรูปภาพจาก pixabay.com





อาหารเสริมลดน้ำหนัก BALANCE D+S 
สนใจสินค้า ดูรีวิวเพิ่มเติม คลิ๊กเลย!!
https://balancebyann.blogspot.com/2015/09/balance.html

2 ความคิดเห็น:

  1. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

    ตอบลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ